Con thông minh hơn nhờ Mẹ chọn bổ sung DHA đúng cách!

DHA là một loại acid béo thuộc nhóm Omega 3 được mệnh danh là cội nguồn của sự phát triển não bộ, trí thông minh ở trẻ nhỏ. DHA chiếm khoảng 20% cấu tạo tế bào não, giúp hình thành chất xám và các tế bào thần kinh. Chính bởi sự “tuyệt vời” của DHA mà đây là dưỡng chất luôn được các bà mẹ quan tâm hàng đầu trong những năm đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, mẹ có thực sự hiểu được như thế nào là cách bổ sung DHA hiệu quả nhất cho con? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Vai trò của DHA đối với sự phát triển trí não của trẻ

Docosahexaenoic Acid hay còn gọi với tên ngắn gọn là DHA được tìm thấy nhiều trong thành phần cấu tạo nên não bộ và võng mạc mắt của con người.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, DHA giúp sức khỏe thị lực luôn đảm bảo trong tình trạng tốt nhất. Ngoài ra, đây còn là dưỡng chất quan trọng giúp các xung thần kinh não bộ phản ứng linh hoạt, hoạt động trơn tru, tăng khả năng ghi nhớ, nói tóm gọn là giúp trẻ thông minh hơn.

DHA giúp hoàn thiện não bộ và trí thông minh ở trẻ nhỏ
DHA giúp hoàn thiện não bộ và trí thông minh ở trẻ nhỏ

Không chỉ có tác dụng thần kỳ với não bộ, DHA còn là lá chắn bảo vệ cơ thể trẻ nhỏ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh đường hô hấp: viêm phế quản, ho, sổ mũi, tiêu chảy, dị ứng,…

Thậm chí, trong nhiều trường hợp trẻ sinh non, DHA còn giúp trẻ hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng loạn sản phổi vô cùng nguy hiểm. 

Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ nhỏ?

DHA có vai trò quan trọng như vậy, tuy nhiên dưỡng chất này cơ thể không thể tự tổng hợp được, do vậy các nguồn bổ sung từ bên ngoài là đặc biệt cần thiết.

Với trẻ sơ sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và tốt nhất với Essential Fatty Acids (EFAs). Trong các trường hợp không thể bú sữa mẹ hoặc mẹ không có đủ sữa, trẻ cần được thay thế bằng nguồn dinh dưỡng có chứa các loại acid béo như DHA, EPA, AA.

Sau khi cai sữa mẹ, trẻ cần nhiều nguồn dinh dưỡng thay thế như thức ăn, thực phẩm chức năng để đảm bảo cơ thể có đủ hàm lượng DHA cần thiết.

Trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn đầu đời để bổ sung DHA
Trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn đầu đời để bổ sung DHA

Liều lượng DHA thích hợp với từng độ tuổi

Giai đoạn đầu đời là lúc các tế bào thần kinh não bộ bắt đầu được hình thành, DHA sẽ là tiền đề tốt nhất cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Kế đó là giai đoạn trẻ từ 1 – 6 tuổi là giai đoạn vàng của sự phát triển nên DHA là không thể thiếu. Từ 6 tuổi trở lên, lúc trẻ bắt đầu học tập, não bộ cần tăng cường DHA để tăng tập trung, tăng khả năng ghi nhớ để tiếp thu kiến thức.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ cần một lượng DHA khác nhau, cụ thể là như sau:

 

Đọc thêm:  Sữa Kid Essentials có tốt không?
Độ tuổi Liều lượng DHA (mg/ngày) Công dụng chính
0 – 1 tuổi 70
  • Hoàn thiện chức năng thị lực
  • Hình thành chất xám, phát triển nơron thần kinh
  • Giảm tỷ lệ suy nhược sau sinh
1 – 3 tuổi 75
  • Tăng cường thị lực
  • Phát triển não bộ toàn diện
3 – 7 tuổi 125
  • Tăng khả năng ghi nhớ
  • Giúp tập trung cao độ
Trên 8 tuổi 1000 – 1200
  • Tăng hiệu quả xử lý thông tin
  • Tư duy linh hoạt. logich
14 – 18 tuổi 1100 – 1600
  • Phát triển toàn diện về thể chất và não bộ

Như thế nào là bổ sung DHA đúng cách

Tuy quan trọng nhưng việc bổ sung DHA cho trẻ không thể ồ ạt, không phải cứ uống nhiều DHA thì trẻ sẽ thông minh hơn. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ, đặc biệt cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ uống DHA.

Do cơ thể không thể tự tổng hợp được DHA nên các nguồn dinh dưỡng hàng ngày như thực phẩm bên ngoài là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng. DHA có nhiều trong các loại cá biển, lòng đỏ trứng và các chế phẩm từ sữa.

Thực phẩm giàu DHA tốt cho sức khỏe và não bộ
Thực phẩm giàu DHA tốt cho sức khỏe và não bộ

Tuy nhiên tồn tại một vấn đề lớn đó là để có được 100mg DHA, trẻ cần ăn 4 quả trứng gà hoặc 7 miếng thịt đùi gà hoặc 40g cá mỗi ngày. Đây là khối lượng thức ăn vô cùng lớn mà cơ thể trẻ không thể cùng lúc tiếp nhận. Chính vì thế, các thực phẩm hỗ trợ khác như dầu cá hồi, dầu ô liu, sữa bột dinh dưỡng,… nên được bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày.

Khi lựa chọn thực phẩm hỗ trợ, các mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ thành phần và hàm lượng DHA trong đó để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tùy theo từng độ tuổi. Đặc biệt, luôn cần lựa chọn thương hiệu có uy tín trên thị trường để an tâm nhất.

Bổ sung DHA vào sáng sớm sau khi ngủ dậy bằng một bữa sáng dinh dưỡng sẽ giúp trẻ có một tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Mẹ cũng có thể tăng cường bổ sung DHA bằng các viên uống vitamin vào buổi tối để giúp trẻ có giấc ngủ đều và sâu hơn, tuy nhiên cần tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Dù ở giai đoạn lứa tuổi nào thì DHA vẫn thực sự cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Hãy lựa chọn cách bổ sung DHA đúng cách để con hấp thụ tốt hơn, khỏe mạnh hơn, thông minh hơn mẹ nhé!

 

Đọc thêm:  Tại sao nên tập thói quen ngủ sớm cho bé
Tags:
Đặt câu hỏi với chuyên gia của Kidessentials