Tại sao nên tập thói quen ngủ sớm cho bé

Thói quen ngủ sớm cho bé được rèn luyện bằng cách nào? Ba mẹ có biết, giờ đi ngủ của bé sẽ tạo nên sự khác biệt rõ rệt. Mỗi cá nhân đều có đồng hồ sinh học riêng. Việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp đồng hồ sinh học làm việc chuẩn xác. Từ đó giúp cơ thể có đủ năng lượng, không còn cảm thấy mệt mỏi. Ngủ sớm và dậy đúng giờ còn giúp trẻ ngủ ngon hơn, phát triển khỏe mạnh.

Nguyên nhân do đâu bé hay thức khuya

Nguyên nhân chủ quan cũng có, khách quan cũng có. Ba mẹ có biết vì sao bé thường thức trễ hay không? Có phải ba mẹ thường xuyên nằm vừa xem điện thoại đến khuya? Bé vô tình sao chép y nguyên thói quen không tốt này. Bé chỉ giả vờ ngủ mà thôi. Trong khi đó, những ông bố bà mẹ này lại có xu hướng không muốn nhắc nhở lặng lời với con. Ậm ừ cho qua khi nào bé buồn ngủ sẽ tự động đi ngủ thôi. Trẻ thấy ba mẹ vẫn còn đang xem điện thoại, bé sẽ theo đó mà thức đến khi ba mẹ đi ngủ.

Cho bé đi ngủ quá sớm! Đây cũng là nguyên nhân khiến bé khó vào giấc. Hãy tập thói quen ngủ sớm cho bé nhưng đừng quá sớm nhé. Khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, hãy cho đi ngủ ngay. Nhiều ba mẹ thường không cho trẻ đi ngủ ngay khi bé có dấu hiệu buồn ngủ. Do đó, trẻ thường bị quá giấc và thức khuya. Để bé có một giấc ngủ ngon, hạn chế cho con cười đùa quá sức trước khi đi ngủ. Thay vào đó hãy massage cho trẻ nhỏ hoặc kể chuyện để bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Đọc thêm:  Sữa tăng cân Kid Essentials bé không lo bị táo

Bé khó ngủ vì đói bụng

Bé đói bụng nên thường tỉnh giấc hoặc khó đi vào giấc ngủ. Buổi tối nếu con ăn quá ít thì khi chuẩn bị đi ngủ sẽ thường cảm thấy đói bụng. Khi ấy, giải pháp tiện lợi nhất là ba mẹ hãy cho bé uống một ly Kid Essentials trước khi đi ngủ nhé. Việc cho trẻ nhỏ uống sữa trước khi đi ngủ đem lại rất nhiều lợi ích. Bên cạnh đó, sữa Kid Essentials còn bổ sung thêm lợi khuẩn giúp trẻ tiêu hóa thuận tiện hơn, không lo táo bón. Để tập thói quen ngủ sớm cho bé, đừng quên cho bé uống một ly sữa Kid Essentials ấm trước khi đi ngủ nha.

Lợi ích khi tập thói quen ngủ sớm cho bé

Rất nhiều cha mẹ cho rằng nếu con ngủ trễ vào đêm trước thì chỉ cần để bé ngủ thêm một lúc vào sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, mọi thứ lại không đơn giản như cha mẹ nghĩ. Đi ngủ sớm sẽ giúp bé tránh khỏi các vấn đề về khó ngủ: Một khi bé đã quá giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra adrenaline và cortisol, đây là hai loại hormone kích thích cơ thể tạo nhiều năng lượng, khiến bé trở nên tỉnh táo khi cả nhà ai cũng muốn đi ngủ.

Nhiều ba mẹ chủ quan nghĩ rằng, nếu con ngủ trễ đêm hôm trước, có thể ngủ bù vào sáng ngày hôm sau. Tiếc rằng, đây là một thói quen không tốt. Trái lại việc tập thói quen ngủ sớm cho bé sẽ giúp các con tránh vấn đề như mất ngủ. Thức khuya vào ban đêm sẽ làm chậm quá trình phát triển của bé. Nếu tập thói quen ngủ sớm cho bé, trẻ sẽ ngủ một giấc sâu và dài. Bé ngủ muộn sẽ ảnh hướng xấu tới việc phát triển chiều cao sau này.

Đọc thêm:  Giải pháp chăm sóc đặc biệt cho trẻ suy dinh dưỡng

Tập thói quen ngủ sớm cho bé bằng cách nào

Để có thể tập thói quen ngủ sớm cho bé, ba mẹ cần căn cứ vào giấc ngủ của trẻ theo độ tuổi. Ai cũng muốn các con đi ngủ sớm. Chỉ là trẻ con thường mải chơi nên hay thức khuya theo bố mẹ. Nếu ta không đủ cương quyết sẽ rất dễ thỏa hiệp với trẻ. Do đó họ đành chấp nhận cách lười biếng này để không phải đối đầu trực tiếp với các bé. Cho đến nay, nhiều người vấn tin rằng trẻ thức khuya sẽ càng mệt, ngủ nhanh hơn. Thực tế cho thấy bé thường có dấu hiệu quá giấc, khó ngủ hơn trước.

tập thói quen ngủ sớm cho bé

Đối với trẻ sơ sinh, các hormone sẽ tăng trưởng tự nhiên và sản sinh ra ra mức cao nhất.  Nó vô cùng quan trọng do thời gian ngủ chính là lúc các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng. Quá trình này cũng có tác động đến cơ thể của bé, giúp giảm nguy cơ thừa cân ở trẻ. Bé sẽ có có khả năng tự mình miễn địch với vi khuẩn, giảm nguy cơ bị cảm cúm. Chính vì những lợi ích mà nó đem lại, ba mẹ hãy tập thói quen ngủ sớm cho bé nhé!

 

Tags:
Đặt câu hỏi với chuyên gia của Kidessentials